Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Thông tin Xây dựng thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng vũng tàu



Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, phần đông các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ con học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào công đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Và rốt cuộc, công việc GD của bảo tồn có đạt được tác dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng ko phải chỉ là GD trẻ con mặc dầu trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Cùng với quá trình phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tàng nhiều về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hđ tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học sinh) duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng nữ giới Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, tác động, bàn bạc, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và mô tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ mỏ, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc lôi cuốn sự tham gia rất nhiều của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, vấn học sinh phổ biến trên địa bàn HN. hđ mang tính “tương tác”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của xuân đường từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cải cách tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc thù là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, thu hút ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng thể tích văn hóa hiệp để học sinh được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và liên kết chặt giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở giáo dục, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tàng hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức thị thay đổi cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì ích lợi trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ mỏ, bạn trẻ, sinh viên, kiền, cố lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

bảo tàng bình dương ở Quận 4 Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tàng ngày càng được quý trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để đa dạng hóa các hình thức hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, tác động tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

http://thietkebaotang.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét